Khi nào cần vệ sinh kim phun nhiên liệu xe ô tô?

Kim phun nhiên liệu là bộ phận quan trọng giúp xe có thể vận hành và tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất của xe. Việc vệ sinh kim phun nhiện liệu xe ô tô nhằm làm sạch muội than, cặn carbon sau một thời gian dài sử dụng.

1. Chức năng của kim phun nhiên liệu

Kim phun nhiên liệu là giữ vài trò cung cấp nhiên liệu cho xe ô tô, có chức năng bơm nhiên liệu trực tiếp cho các xi-lanh của động cơ. Điều này ảnh hưởng đến khả năng vận hành và tăng tốc của xe.

Sau một thời gian dài hoạt động, đầu kim phun sẽ bị tồn lại muội than trong quá trình đốt cháy, dẫn đến việc giảm hiệu suất làm việc và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ.

Trên mỗi động cơ xe ô tô sẽ có số lượng kim phun khác nhau. Ví như: động cơ V6 sẽ có 6 kim phun; động cơ V8 có 8 kim phun… Các loại động cơ có công suất tăng dần sẽ có số lượng kim phun tăng dần.

2. Thời điểm cần vệ sinh kim phun nhiên liệu

Việc bảo dưỡng và vệ sinh kim phun thường được khuyến cáo sau mỗi 15.000 km. Tùy từng trường hợp mà khí xe có dấu hiệu sau nên kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng:

– Hiệu suất động cơ giảm: Trường hợp kim phun bị tắc, lượng xăng nạp vào buồng đốt ít hơn, khiến bạn phải nhấn ga mạnh hơn nhưng hệ thống vận hành vẫn không như lúc trước.

– Động cơ khởi động trễ hoặc máy nổ yếu: Khi bạn khởi động máy lên, xăng sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Nếu như kim phun quá bẩn sẽ khiến xăng không vào buồng đốt nhanh được, tạo ra hiện tượng động cơ bị trễ trong việc khởi động.

– Tiếng động cơ lớn hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt sẽ khiến bạn phải nhấn ga mạnh hơn, nhưng công suất vẫn không như ý bạn được, điều này vô tình sẽ khiến động cơ của bạn phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến việc động cơ của bạn sẽ ồn ào hơn.

– Khói thải ra nhiều hơn: Khi kim phun xăng bị tắc, sẽ khiến khói phun ra từ pô nhiều hơn, do khi kim phun bị tắc sẽ làm cho xăng đốt không hết và lọt ra đường ống xả và làm đốt trong ống, từ đó sẽ khiến khói thải nhiều hơn.

– Xăng hết nhanh hơn: Khi bạn chạy xe, thì sẽ tiêu thụ một lượng xăng. Thế nhưng nếu lượng xăng bị mất đi quá nhanh hơn bình thường, thì đó cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun xăng của xe bạn rồi đấy.

3. Cách vệ sinh kim phun nhiên liệu

Việc vệ sinh kim phun nhiên liệu sẽ có thể làm theo 2 cách dưới đây:

Trước và sau khi vệ sinh kim phun nhiên liệu

* Cách 1 – Xúc rửa trực tiếp:

Bạn có thể tháo kim phun nhiên liệu ra ngoài, sau đó dùng các dung dịch chuyên dụng rửa và xúc nhẹ kim phun. Cách làm này có nhược điểm là cần nhiều thời gian thực hiện, đòi hỏi tính tỉ mỉ và buộc phải có các dụng cụ chuyên dụng.

Theo khuyến cáo, người dùng chỉ nên xúc và rửa trực tiếp với dung dịch chuyên dụng sau khi chạy được quãng đường 50.000 km.

* Cách 2 – Sử dụng dung dịch tẩy rửa

Đổ trực tiếp các dung dịch chuyên dụng và bình xăng theo một tỷ lệ nhất định. Ngoài ra, có thể đưa thẳng vào kim phun thông qua ống dẫn xăng… Tuy nhiên, cần phải tìm hiểu kỹ về các loại dung dịch để biết loại nào là phù hợp với cấu tạo động cơ xe.

German Adler là thương hiệu hàng đầu của Đức về dầu nhớt và phụ gia cho ô tô. Injection CleanerDiesel System Cleaner là 2 sản phẩm vệ sinh kim phun hiệu quả cho máy xăng và dầu.

Hiệu quả sau khi vệ sinh kim phun

– Giảm thiểu được ma sát của động cơ cũng như loại bỏ các cặn bụi còn xót lại bên trong. Dọn sạch các cặn bẩn, giúp quá trình phun và đốt nhiên liệu diễn ra tốt và phục hồi hiệu suất động cơ.
– Làm sạch van nạp đảm bảo tốc độ của dòng chảy nhiên liệu – giúp việc tăng tốc và vận hành xe được tốt hơn; làm sạch muội than trong bugi và giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *