Những Điều Cần Biết Về Thay Dầu Hộp Số

thay-dau-hop-so-o-to

Nếu bạn đang quan tâm:

  • Dấu hiệu cần thay dầu hộp số
  • Cách thay dầu hộp số
  • Phương án thay dầu hộp số nào tối ưu cho xe của bạn?
  • Chọn dầu hộp số được thiết kế cho dòng xe của bạn?

Hãy đọc ngay bài viết này để tìm đáp án cho các câu hỏi trên.

Dầu hộp số là loại chất lỏng quan trọng đảm bảo xe vận hành ổn định. Mặc dù không nhận được nhiều sự quan tâm như dầu động cơ, bảo dưỡng dầu hộp số không đúng cách có thể khiến hệ thống xe gặp rắc rối. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thông tin xoay quanh việc thay dầu hộp số ô tô, từ dấu hiệu trên xe cho thấy đã đến lúc cần thay dầu, cho tới lựa chọn thay dầu hộp số sao cho phù hợp với xe của bạn.

1. Dấu hiệu cho thấy cần thay dầu hộp số

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy xe đang thiếu dầu hộp số và cần phải thay ngay:

  • Dầu chuyển màu sang xanh/nâu: Bạn dùng que đo để kiểm tra màu sắc của dầu. Hầu hết các loại dầu hộp số đều có màu đỏ. Sau thời gian sử dụng, dầu sẽ dần chuyển sang màu xanh lục, nâu sữa hay nâu đậm. Điều này có nghĩa dầu hộp số đã bị biến chất và đã đến lúc cần thay mới.
  • Xe rung: Đây là biểu hiện thường gặp khi dầu hộp số bị thiếu hụt do không thay dầu theo định kỳ. Mỗi loại hộp số khác nhau sẽ xuất hiện tình trạng rung khác nhau. Tuy nhiên, đa số đều sẽ rung khi vào số và chuyển số, kèm theo xuất hiện những âm thanh lạ.
  • Trượt số/Khó sang số: Dầu hộp số giúp xe điều chỉnh áp suất thủy lực trong hệ thống, từ đó đảm bảo bánh xe đang chuyển động. Khi dầu thấp, xe không tạo ra áp suất thủy lực cần thiết, gây trượt số. Điều này dẫn đến việc khó sang số do hộp số phản ứng chậm, trục trặc khi chuyển số, tạo cảm giác lái không thoải mái.
  • Đèn cảnh báo bật sáng: Trên nhiều loại xe ô tô hiện đại, đèn cảnh báo dầu hộp số giúp nhận biết tình trạng của hộp số. Nếu đèn của bảng điều khiển Taplo sáng và cho biết nhiệt độ ở hộp số đang cao, có thể dầu hộp số bị thiếu đã dẫn đến tình trạng đó.
  • Âm thanh lạ dưới gầm xe: Khi hộp số ô tô bị thiếu dầu, gầm xe có thể phát ra âm thanh “cạch cạch” do các bánh răng kém ăn khớp với nhau.

Nếu thấy xuất hiện một trong các vấn đề trên, bạn cần nhanh chóng thay dầu hộp số.

thay-dau-hop-so-o-to-1
Bạn có thể phát hiện dầu ở mức thấp thông qua nhiều dấu hiệu khác nhau.

2. Cách thay dầu hộp số

Hiện tại, có 2 cách để thay dầu hộp số tự động được sử dụng phổ biến là thay dầu thủ công và thay dầu tuần hoàn:

2.1. Thay dầu thủ công

Thay dầu thủ công là phương pháp thay dầu hộp số tự động truyền thống, không sử dụng máy mà chỉ tháo ốc rốn dầu ở đáy các-te để xả dầu cũ, sau đó khóa ốc và châm dầu mới.

Ưu điểm

  • Quy trình thay dầu đơn giản.
  • Tiết kiệm chi phí và chỉ sử dụng lượng dầu tương đương với dung tích của hộp số.

Nhược điểm

  • Không thể xả hết dầu cũ trong hộp số, chỉ xả được khoảng 2/3.
  • Dầu cũ và dầu mới bị pha trộn, làm giảm chất lượng và tuổi thọ của dầu.
  • Thời gian thay dầu lâu hơn so với thay dầu tuần hoàn.

2.2. Thay dầu tuần hoàn

Thay dầu tuần hoàn là phương pháp thay dầu hộp số tự động mới. Phương pháp này sử dụng thiết bị chuyên dầu để bơm hết dầu cũ ra ngoài, và bơm dầu mới vào theo phương pháp tuần hoàn. 

Ưu điểm

  • Có thể lấy hết dầu cũ trong hộp số, kể cả trong các đường ống, van số, biến mô, két làm mát… 
  • Đảm bảo lượng dầu mới được nạp vào chính xác 100% bằng máy lập trình.
  • Thời gian thay dầu nhanh chóng, rút ngắn hơn một nửa so với thay dầu thủ công.

Nhược điểm

  • Cần sử dụng máy chuyên dụng.
  • Thay dầu tuần hoàn sử dụng lượng dầu gấp đôi so với thể tích chứa dầu của hộp số tự động. Chi phí thay dầu tuần hoàn vì thế cũng cao gấp đôi thay dầu thủ công truyền thống. 

Tùy vào nhu cầu và loại hình phù hợp tùy từng hoàn cảnh máy móc/thời gian cụ thể, bạn có thể chọn cho mình phương pháp thay dầu phù hợp. 

3. Chọn dầu hộp số phù hợp với xe

Để bôi trơn và bảo vệ các chi tiết hộp số một cách tối ưu, các nhà sản xuất hộp số đưa ra các tiêu chuẩn về dầu hộp số. Các nhà sản xuất xác định tiêu chuẩn này dựa trên các đặc điểm của hộp số và điều kiện hoạt động dự kiến của xe. Do đó, các khuyến nghị về cả việc chọn loại dầu hộp số và chu kỳ thay dầu (cũng như chu kỳ bảo dưỡng) có thể thay đổi.

Bạn có thể xem khuyến nghị về loại dầu hộp số và chu kỳ thay dầu hộp số tại Hướng dẫn sử dụng xe.

German Adler là thương hiệu dầu hộp số từ CHLB Đức được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Dầu hộp số của hãng được thiết kế dành riêng cho từng loại hộp số, đáp ứng tối ưu cho loại hộp số đó.

thay-dau-hop-so-2
German Adler thiết kế từng loại dầu riêng cho từng loại hộp số.

Các mã dầu hộp số phổ biến bao gồm:

  • Dầu hộp số Mercedes-Benz 7 cấp
  • Dầu hộp số Mercedes-Benz 9 cấp
  • Dầu hộp số ZF 8-9 cấp
  • Dầu hộp số tự động 6-10 cấp
  • Dầu hộp số ly hợp kép DSG
  • Dầu hộp số tự động vô cấp CVT

Hơn 400 Garage vs cơ sở lốp, bảo dưỡng xe uy tín trên khắp cả nước đã tin dùng dầu hộp số của German Adler và cho phản hồi tích cực.

Một số Garage đối tác tin dùng dầu hộp số của German Adler
Một số Garage đối tác tin dùng dầu hộp số của German Adler
Một số Garage đối tác tin dùng dầu hộp số của German Adler

Hi vọng thông tin cung cấp trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thay dầu hộp số, từ dấu hiệu cần thay dầu cho đến phương án thay dầu tối ưu cho xế cưng của bạn. Nếu cần tư vấn thêm về loại dầu hộp số phù hợp với dòng xe của bạn, bạn vui lòng liên hệ Hotline của German Adler để được hỗ trợ nhanh nhất: 08.1555.1999.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *