Nếu động cơ cần dầu nhớt để vận hành ổn định, thì dầu hộp số cũng cần loại dầu tương tự để mượt mà trong từng lần chuyển số. Mỗi loại hộp số sẽ yêu cầu các đặc tính về dầu khác nhau. Trong bài viết này, German Adler sẽ thông tin đến bạn thông số dầu phù hợp dành cho hộp số sàn và hộp số tự động của xe BMW trên các mẫu xe xDrive.
I. Dầu hộp số BMW sàn/SMG/DCT
1. Hộp số sàn Vintage 5 cấp
Hầu hết các hộp số sàn trên các mẫu xe vintage không có tem nhãn dầu trên hộp số bởi gần như các hộp số đều dùng một loại dầu – GL-4 phổ thông. Nếu trên hộp số không có tem, bạn có thể dùng bất kỳ loại dầu nào có thông số GL-4. Tuy nhiên, một số hộp số sẽ có nhãn ATF màu cam. Trong trường hợp đó, bạn nên dùng dầu hộp số có thông số Dexron III ATF.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 48,000 – 64,000km
2. 1990s-2000s ATF 5 cấp và 6 cấp (ngoại trừ E46 M3, E9X M3, Z4M)
Từ giữa những năm 1990, gần như tất cả các hộp số sàn của BMW, ngoại trừ các mẫu M 6 cấp, đều sử dụng dầu Dexron III, được ghi nhãn “ATF” trên hộp số.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 48,000 – 64,000km
3. 2000s-2010s M 6 cấp và SMG (không phải DCT) MTF
Đây là thời điểm BMW bắt đầu sử dụng dầu hộp số “Lifetime” (trọn đời), được dán nhãn “MTF” trên hộp số. Cụm từ “Lifetime” chưa từng được BMW giải thích kỹ càng, tuy nhiên việc thay dầu mới định kỳ vẫn cho thấy sự mượt mà rõ rệt khi chuyển số.
Công thức dầu đã thay đổi trong mấy năm qua: MTF-LT-1, LT-2, LT-3, LT-5, và FFL-4. Có sự khác biệt rõ ràng giữa các dòng dầu này, trong đó LT-2 được ưa chuộng nhất. Các hộp số SMG sử dụng cùng loại dầu MTF như dầu hộp số sàn.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 48,000 – 64,000km
4. 2000s-2010s DCT
Hộp số ly hợp kép sử dụng một bộ 2 ly hợp là ly hợp “ướt”. Dầu nhớt dùng cho các đĩa ly hợp cũng là loại dầu bôi trơn các bộ phận truyền động. Hệ thống ly hợp ướt đảm bảo hoạt động trơn tru và ăn khớp. BMW yêu cầu dầu hộp số đặc biệt dành riêng cho hộp số DCT, mặc dù hãng dán nhãn là dầu trọn đời “Lifetime”. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc thay dầu mới vẫn đem đến trải nghiệm lái khác biệt rõ ràng.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 48,000 – 64,000km
II. Dầu hộp số tự động BMW
1. Hộp số tự động 4 cấp Vintage
ATF Dexron III là dầu tiêu chuẩn cho hộp số BMW tự động 4 cấp (ZF 4HP). Đây là thông số dầu ATF phổ biến nhất, bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng dầu nhớt nào (tương thích với hầu hết hộp số của GM và Ford).
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 64,000km
2. 1990s-2000s 4 & 5 cấp tự động
BMW 4 và 5 cấp tự động được sản xuất bởi ZF (4HP) hoặc GM (5L40-E/A5S360R). Dầu ATF được khuyến nghị cho cả hai loại trên là Dexron III (D4). BMW cũng đã chuyển sang thông số Dexron VI mới hơn, tương thích với Dexron III. Nếu bạn thay dầu bảo dưỡng tại các Đại lý, họ thường sẽ dùng dầu D6. BMW khuyến nghị khách hàng nếu cần châm thêm thì hãy dùng cùng loại dầu và cùng thông số kỹ thuật. Việc trộn các loại dầu ATF không cùng hãng/thông số kỹ thuật không được khuyến khích.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 96,000km
3. Hộp số tự động 6 cấp
Hộp số tự động BMW 6 cấp được sản xuất bởi GM (6L45/6L50) hoặc ZF và được sử dụng chủ yếu ở các mẫu xe RWD và AWD các năm giữa 2000. BMW đã sử dụng ZF GA6HP19, GA6HP26 và GA6HP28 cho các mẫu xe. OEM ATF là ZF Lifeguard 6 yêu cầu Dexron VI (D6), được BMW gọi là “ATF 2”. Những xe ban đầu đã sử dụng loại dầu D6 không thể dùng D4 (tất cả hộp số tự động 6 và 8 cấp), vì vậy bạn nên theo dõi để biết chính xác loại dầu trong hộp số.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 130,000km
4. Hộp số tự động 8 cấp
Hộp số tự động 8 cấp BMW được sản xuất bởi ZF và được sử dụng phổ biến ở các mẫu xe RWD và AWD giữa những năm 2010. BMW đã sử dụng 8HP45, 8HP50, 8HP70, 8HP75 cho các mẫu xe. OEM ATF được sản xuất bởi ZF Lifeguard 8 yêu cầu dầu Dexron VI (D6), được BMW gọi là “ATF 3”. Những xe ban đầu sử dụng dầu D6 không thể sử dụng D4 (tất cả hộp số tự động 6 và 8 cấp), vì vậy bạn nên theo kiểm tra kỹ lưỡng để biết chính xác loại dầu trong hộp số cần dùng.
Thời gian thay dầu khuyến nghị: sau mỗi 130,000km
III. Lời kết
Thay dầu hộp số đòi hỏi quy trình thực hiện chính xác, trong nhiều trường hợp sẽ cần thêm thiết bị chuyên dụng và phần mềm chẩn đoán dầu chuyên nghiệp. Vì thế, nếu được, bạn nên để các kỹ thuật viên thay dầu cho mình. Còn về vấn đề kéo dài thời gian thay dầu (lên đến 80.000km) có được hay không, câu trả lời là vẫn có thể chấp nhận, miễn là dầu được duy trì và kiểm tra thường xuyên.