New In Store

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adip is cing elit, sed do eiusmod tempor

Categories :

Let’s connect

Hotline: 08.1555.1999

Search

5 Nguyên Nhân Khiến Ô Tô Bị Hao Xăng

Bạn có bao giờ tự hỏi nguyên nhân xe ô tô hao xăng là gì không? Bởi mức độ tiêu hao nhiên liệu, xăng dầu là 1 trong các yếu tố quan trọng khi chọn xe. Thế nhưng, qua thời gian sử dụng, bạn lại ngờ ngợ rằng xe bị tụt xăng quá nhanh. Thực tế cho thấy, đây chính là lý do khiến nhiều anh em đắn đo khi chọn mua xe. Cùng Bảo Hà Auto khám phá ngay 5 nguyên nhân khiến ô tô của bạn “hút” xăng dầu quá nhanh nhé!

Định mức sử dụng nhiên liệu của ô tô

Mỗi dòng xe đều có 1 định mức tiêu tốn nhiên liệu khác nhau. Thế nên trước khi xuất kho, mỗi chiếc xe đều được dán nhãn định mức tiêu hao nhiên liệu.

Hầu hết các dòng xe đều dán nhãn này ở cửa kính của xe. Tuy nhiên, mách bạn 1 lưu ý nhỏ: Các thông số này được tính cho xe vận hành tiêu chuẩn.

Vận hành tiêu chuẩn chính là xe chạy trên đường bằng phẳng, vận tốc đều không phải thắng xe. Hơn nữa điều kiện khí hậu cũng phải tốt, không nắng quá, không có mưa.

Thế nên, các dòng xe khi mua về đều hao tốn nhiên liệu khác biệt so với định mức của hãng. Hơn nữa, mức độ tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng và môi trường đỗ xe nữa.

Chính vì vậy, rất nhiều anh em thắc mắc vì sao xe lại tụt xăng nhanh qua thời gian sử dụng. Vậy đâu là cách nhận biết xe ăn xăng, nguyên nhân xe ô tô hao xăng?

5 Nguyên nhân xe ô tô hao xăng

Để hạn chế và tìm ra cách khắc phục xe ô tô bị hao xăng thì anh em cần tìm hiểu cách nhận biết xe ăn xăng. Bởi trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân xe ô tô hao xăng.

Những nguyên nhân này có thể sẽ gây bất ngờ cho bạn đấy. Bởi có thể xuất phát từ thói quen lái xe, thế nhưng cũng có thể là do động cơ bị bụi bám, hay nước làm mát bị cạn mà dẫn đến tụt xăng.

Bụi bẩn bám vào động cơ
Đây có thể xem là 1 trong các nguyên nhân mà ít anh em nào để ý đến. Động cơ của ô tô là tổ hợp gần như khép kín, thế nên tác động xấu ở 1 bộ phận sẽ dẫn đến sự hỏng hóc của 1 bộ phận khác.

Trong quá trình vận hành, ô tô sẽ thải ra khí bụi và muội than. Bụi bẩn và muội than này tích trữ lâu ngày không được vệ sinh sẽ bám vào động cơ, xi lanh hay bugi.

Từ đó áp suất nén của các bộ phận máy có thể thay đổi. Và cuối cùng dẫn đến việc hao tốn nhiên liệu, hỏng hóc hay thậm chí là ì máy…

Cặn bẩn và muội than đóng trong động cơ có ảnh hưởng rất lớn đến bộ máy của ô tô. Đọc đến đây, anh em nào đã lâu chưa kiểm tra vệ sinh máy ô tô không?

Tác hại của cặn bẩn này là không tưởng bởi:

Khi cặn bẩn đóng quanh xi lanh sẽ dẫn đến ì máy vì giảm tỉ số nén của động cơ
Khi tích tụ bên trong động cơ sẽ gây giảm hiệu suất và độ bền của động cơ
Khi bám vào kim phun, động cơ sẽ rơi vào tình trạng hoạt động quá công suất ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ
Chính vì thế Bảo Hà Auto liệt kê đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến xe ô tô ăn xăng.

Lốp xe bị biến dạng

Đối với ô tô, lốp xe là bộ phận quan trọng nhất của xe. Bởi đây là những điểm tiếp xúc duy nhất của xe với mặt đường.

Thế nên việc bảo dưỡng và chọn lựa lốp xe phù hợp với tải trọng xe là rất quan trọng. Các bác tài kỳ cựu sẽ dễ dàng nhận ra khác biệt của lốp xe để điều chỉnh.

Theo đó, khi áp suất lốp của ô tô không đủ (nhiều quá hay ít quá) đều ảnh hưởng đến sự vận hành của xe. Khi đó áp suất và lực cản tác động vào xe thay đổi sẽ làm cho các bộ phận trong xe hoạt động nhiều hơn.

Lâu dần không được kiểm tra sẽ làm cho bộ máy yếu hơn, xe cũng bị hao xăng hơn. Vậy làm thế nào để xác định lốp xe bị xì, hay căng quá?

Các bộ phận hỗ trợ bị trục trặc

Đối với ô tô, bất kỳ trục trặc nào đều có thể ảnh hưởng đến mức độ tiêu hao nhiên liệu cả. Các bộ phận như hệ thống xả khí, van hằng nhiệt gặp sự cố như nghẽn, đóng cặn đều làm tăng áp suất trong buồng máy.

Ống xả khí của ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh áp suất khí của xe. Vì thế khi bị nghẽn hay gặp trục trặc đều dẫn đến tình trạng hao xăng.

Do đó, khi phát hiện ống xả này móp méo, máy nóng bất thường hay hao xăng đột ngột hãy kiểm tra và xử lý sớm.

Bên cạnh đó, van hằng nhiệt là bộ phận điều chỉnh nhiệt độ của xe. Van này là dụng cụ hỗ trợ cho bộ phận làm mát hoạt động trơn tru.

Do đó khi van hằng nhiệt hoạt động sai sẽ làm cho bộ máy ô tô hoạt động quá mức. Từ đó cũng dẫn đến tình trạng xe ăn xăng đấy.

Bên cạnh đó, khi phanh tay hay phanh chân bị kẹt hay chưa nhả hết cũng ảnh hưởng đến sự tiêu hao năng lượng của xe. Chính vì vậy ngay khi cảm thấy phanh xe gặp sự cố, anh em hãy kiểm tra thật kỹ nhé!

Ô tô cạn kiệt nước mát
Nước làm mát là 1 trong những bộ phận rất ít được quan tâm. Thế nhưng anh em có biết rõ về công dụng của nước mát này chưa?

Nước làm mát là 1 thành phần quan trọng giúp ô tô giảm lượng khí nóng từ động cơ. Chính vì vậy mà bộ cảm biến mát của ô tô luôn được thiết kế sát bên sườn động cơ của xe.

Nước mát cũng như dầu của động cơ vậy. Nước mát không chỉ cân bằng nhiệt động trong khoang máy mà còn hỗ trợ cho động cơ hoạt động trơn tru hơn.

Nước mát của ô tô có nhiều loại với thành phần hóa học khác nhau. Thế nên khi pha nước mát anh em pha theo tỉ lệ 1:1 hoặc 6:4 nước mát và nước cất.

Khi xe vận hành trong khoảng thời gian dài nước mát sẽ cân bằng nhiệt, áp suất để các bộ phận máy hoạt động tốt nhất. Nếu để nước mát cạn kiệt có thể làm nhiên liệu phun vào động cơ tăng cao.

Điều này khiến bộ máy ô tô phải hoạt động với công suất lớn, lâu dần dẫn đến tình trạng nuốt xăng.

Dầu bôi trơn không phù hợp
Đối với ô tô, dầu bôi trơn rất quan trọng để bộ máy hoạt động trơn tru. Chính vì vậy khi lựa chọn dầu nhớt anh em cần phải chú ý:

Dầu bôi trơn tốt nhất là dầu có độ nhớt 5W-20 hay 5W-30
Một số trường hợp đặc biệt, xe vẫn dùng được dầu 0W-10
Mỗi dòng xe có 1 loại dầu nhớt tương thích riêng
Vào những ngày nhiệt độ quá thấp nên sử dụng dầu ít nhớt
Để chọn lựa dầu nhớt phù hợp, bạn có thể dựa vào tình hình khí hậu khu vực sinh sống. Tuy nhiên, người ta khuyên rằng dầu bôi trơn ít nhớt sẽ giúp xe đỡ ngốn xăng hơn.

Bảo Hà cũng lưu ý rằng dầu bôi trơn ô tô cũng cần phải thay định kỳ. Bởi khi dầu quá cũ sẽ bị cạn đi hoặc đóng nhiều cặn bẩn.

Khi đó, động cơ máy của anh em sẽ hoạt động khó khăn hơn, tốn nhiều công suất hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng tiêu hao xăng cho xe.

Lưu ý khác
Bên cạnh 5 nguyên nhân chính ở trên, nguyên nhân xe ô tô hao xăng còn có thể đến từ cửa lọc gió, bugi…

Cửa lọc gió là nơi tiếp xúc trực tiếp với không khí, thế nên rất dễ bị dơ. Hơn nữa, cửa lọc gió này còn “thu thập” cặn bẩn của máy để giúp xe điều hòa không khí.

Cũng chính vì vậy, rất nhiều bác tài không để ý thay mới hay vệ sinh chúng. Khi bộ phận này bị bám bẩn sẽ làm cho không khí trong máy bị chèn ép.

Khi đó, bộ máy phải hoạt động với công suất cao hơn. Chính vì vậy mà bộ phận lọc gió cũng ảnh hưởng đến mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, bugi bị dơ hay ăn mòn cũng làm cho xe hao xăng hơn. Bởi bugi là bộ phận đánh lửa giúp xe đề máy.

Trên thực tế, chính thói quen sử dụng xe của bạn gây nên tình trạng xe hao xăng. Rất nhiều bác tài bỏ qua các lần kiểm tra định kỳ vì quên hay lười.

Kiểm tra bảo dưỡng xe là 1 hoạt động không thể bỏ qua khi sở hữu 1 chiếc ô tô. Bởi chỉ có bảo dưỡng thường xuyên mới giúp anh em phát hiện những lỗi lầm nhỏ của xe sớm nhất.

Chính vì vậy, để phát hiện ra nguyên nhân gây hao tốn xăng, anh em cần phải chăm kiểm tra xe và bộ máy của xe.

Biện pháp khắc phục
Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân gây ra tình trạng hao tốn xăng. Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng trên không?

Câu trả lời là có. Cách làm rất đơn giản: Trước hết bạn cần nhận biết và đo lường mức độ xe ô tô ăn xăng.

Để đo lường mức độ hao xăng, bạn cần đổ đầy bình xăng. Mẹo nhỏ là khi đổ đầy, hãy rung nhẹ để đảm bảo xăng lấp đầy bình.

Sau đó, anh em hãy note lại số km đã chạy được. Lặp lại thao tác này vài lần để có số liệu chính xác nhất.

Cuối cùng, phép toán để xác định mức độ hao xăng là (số lít xăng đã đổ lần 2 : quãng đường vừa chạy được) x 100. Ở đây 100 là 100km đường chạy được.

Nếu có sự chênh lệch giữa các lần đo, bạn hãy kiểm tra các nguyên nhân đề cập ở trên. Để chắc chắn, hay đưa xế cưng đến gara để được hướng dẫn.

Kết luận
Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh những nguyên nhân xe ô tô hao xăng. Quan trọng nhất là các vấn đề sau đây:

Hệ thống đánh lửa của ô tô bị lỗi
Động cơ bị trục trặc
Bộ cảm biến của xe bị hỏng
Lốp xe xì, lệch trục
Hệ thống dẫn động gặp sự cố
Do đó, ngay khi cảm giác xe đang ngốn xăng quá nhiều, anh em hãy kiểm tra ngay các lỗi trên. Và quan trọng nhất vẫn là không nên “lười” bảo dưỡng định kỳ cho xe.

Tình trạng hao tốn xăng này kéo dài còn có thể dẫn đến các hỏng hóc ở bộ phận khác của xe. Thế nên anh em hãy thường xuyên để ý đến tình trạng xe để đảm bảo tuổi thọ em xế hộp được bền hơn nhé!

 

 

You don't have permission to register