Có nhiều ý kiến xung quanh thời điểm thay dầu cho xe. Các mốc thường được đưa ra là: 3.000km, 5.000km, 10.000km. Trên thực tế, thời gian thay dầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vì thế các mốc thời gian trên tùy từng trường hợp đều đúng.
Cụ thể, việc xác định thời điểm thay dầu cần dựa vào:
- Chất lượng dầu nhớt: Đây là yếu tố quyết định trực tiếp đến thời gian thay dầu. Để đánh giá chất lượng dầu nhớt, bạn cần xét trên nhiều yếu tố (xem thêm bài Ý nghĩa của các thông số kỹ thuật trên chai dầu). Trong đó, dầu gốc và phụ gia là 2 yếu tố chính quyết định chất lượng dầu cũng như thời gian thay dầu. Về cơ bản:
+ Dầu gốc khoáng: cần thay dầu sau 4.000-6.000km;
+ Dầu bán tổng hợp: thay dầu sau 7.000-8.000km;
+ Dầu gốc tổng hợp: thay dầu sau 8.000-12.000km.
- Nhu cầu sử dụng xe: Nếu xe thường xuyên phải làm việc trong điều kiện tải trọng nặng, hoặc xe chuyên chạy với vận tốc cao; động cơ sẽ phải hoạt động với công suất lớn. Điều này dẫn đến tiêu hao dầu nhiều hơn, cặn bẩn sinh ra cũng nhiều hơn. Vì thế, thời gian thay dầu cũng phải sớm hơn so với xe ít khi phải chở nặng hoặc chạy với vận tốc trung bình.
- Tốc độ di chuyển: Xe thường xuyên phải tăng giảm tốc độ thất thường, dừng đỗ liên tục, xe chỉ nổ máy mà không chạy (thường gặp khi tắc đường, kẹt xe), sẽ khiến dầu nhớt không kịp phun đều đến các chi tiết của động cơ, làm tăng sự ma sát, cộng thêm nhiệt độ của nhớt lên cao (do hệ thống giải nhiệt của xe kém hiệu quả khi xe không chạy) làm cho thời gian thay dầu bị rút ngắn so với xe chạy với tốc độ ổn định.
- Thời gian sử dụng/tuổi đời của xe: Với xe qua sử dụng nhiều năm, động cơ đã bị mài mòn nhiều và không còn công suất vận hành như ban đầu. Nhiên liệu vào buồng đốt không được đốt cháy hết và hình thành muội than bám vào động cơ trong thời gian ngắn. Với nhiệm vụ cuốn trôi và làm sạch số muội than này xuống đáy các-te, dầu nhớt nhanh bị mất phẩm chất và cần thay sớm hơn. Chưa kể, ngay chính các bộ phận xéc-măng và xi lanh bị mòn cũng tạo ra các khoảng hở lớn, cần nhiều dầu bôi trơn hơn, qua thời gian thì khoảng cách giữa các lần thay dầu cũng ngắn lại.
- Đời động cơ: Các động cơ đời mới được sản xuất ngày càng hiện đại, hoạt động được trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, thời gian thay dầu cũng lâu hơn so với động cơ cũ của các năm sản xuất trước đó.
- Yếu tố môi trường: Điều kiện thời tiết và môi trường cũng ảnh hưởng đến thời gian thay dầu. Xe hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, môi trường nhiều bụi bẩn và ô nhiễm sẽ phải thay dầu sớm hơn những nơi có không khí trong lành. Điều này giải thích vì sao xe hoạt động nhiều trong thành phố có thời gian thay dầu ngắn hơn so với xe hoạt động ở ngoại thành hay đi tỉnh.
Như vậy, để biết thời điểm cần thay dầu cho xe, trước hết bạn nên tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau đó, căn cứ vào tình trạng xe, nhu cầu sử dụng xe cụ thể để chọn thời điểm phù hợp, giúp bảo vệ động cơ tối ưu.
Bạn có thể tham khảo khuyến nghị về thời điểm thay dầu của German Adler như sau:
- Với hầu hết xe sang, xe ô tô sử dụng dầu nhớt tổng hợp toàn phần: thay nhớt sau 10.000km hoặc 1 năm, tùy điều kiện nào đến trước. Trong trường hợp điều kiện vận hành không thuận lợi, bạn có thể thay sớm hơn, ở mốc 7.000 hoặc 8.000km, hoặc trong khoảng 6-8 tháng.
- Với một số xe Hàn, xe Nhất phổ thông sử dụng dầu nhớt bán tổng hợp: thay nhớt sau 5.000km hoặc 6 tháng. Trong điều kiện hoạt động không lý tưởng, bạn có thể thay nhớt sau 3.500-4.000km hoặc sau 3-4 tháng.
Các sản phẩm dầu nhớt của German Adler đáp ứng các thông số kỹ thuật của nhiều hãng xe sang khó tính như Mercedes-Benz, Porsche, BMW,… Để đảm bảo động cơ luôn trong trạng thái vận hành ổn định, tối ưu hiệu suất và kéo dài thời gian cần phải thay dầu, bạn có thể trải nghiệm sản phẩm của German Adler để cảm nhận sự khác biệt.
German Adler Việt Nam
???? Trụ sở: Số 9 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
???? SĐT: 08.1555.1999