Dầu hộp số cho từng loại hộp số như 9 cấp, 8 cấp, 6 cấp, CVT hay ly hợp kép đều có sự khác biệt, chủ yếu ở đặc tính và thành phần phụ gia để phù hợp với cấu tạo và nguyên lý hoạt động riêng của từng loại. Dưới đây là các đặc tính từng loại dầu hộp số
I. Dầu hộp số tự động:
9-9, 9-6, 9-8: Đây là cách gọi tắt dựa trên số cấp của hộp số tự động (9 cấp, 6 cấp, 8 cấp). Mỗi hãng xe và nhà sản xuất hộp số có thể có tiêu chuẩn dầu riêng, ví dụ như ZF, Aisin… Tuy nhiên, nhìn chung, dầu cho hộp số tự động hiện đại thường có các đặc điểm:
- Độ nhớt thấp: Giúp bôi trơn nhanh, giảm tiêu hao năng lượng.
- Khả năng chịu nhiệt và oxy hóa tốt: Đảm bảo dầu hoạt động ổn định ở nhiệt độ cao.
- Phụ gia chống mài mòn, chống tạo bọt: Bảo vệ các chi tiết hộp số, kéo dài tuổi thọ.
- Ví dụ: ZF LifeguardFluid 8, Aisin ATF-DW1, Toyota WS…
Xem thêm các loại dầu hộp số khác TẠI ĐÂY
II. Dầu hộp số khác:
- ATF (Automatic Transmission Fluid): Đây là tên gọi chung cho dầu hộp số tự động, bao gồm cả các loại dầu cho hộp số 9 cấp, 6 cấp…
- DSG F: Đây là dầu dành riêng cho hộp số ly hợp kép DSG (Direct Shift Gearbox) của Volkswagen Group (VW, Audi, Skoda…). Loại dầu này có độ nhớt thấp, khả năng chịu lực cắt và ma sát cao, đáp ứng yêu cầu sang số nhanh và chính xác của hộp số DSG.
- CVT: Dầu CVT được thiết kế riêng cho hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission). Dầu CVT có đặc tính ma sát đặc biệt, giúp dây đai kim loại bám dính tốt vào puli, đồng thời đảm bảo khả năng bôi trơn và tản nhiệt.
- Dầu hộp số ly hợp kép: Tương tự như DSG F, dầu cho hộp số ly hợp kép nói chung (không chỉ riêng DSG) cần có độ nhớt thấp, khả năng chịu lực cắt cao, phụ gia đặc biệt để đảm bảo hoạt động êm ái và bền bỉ cho hệ thống ly hợp ma sát.
III. Những lưu ý khi thay dầu hộp số
Không nên thay thế dầu hộp số bằng các loại dầu không đúng tiêu chuẩn, vì có thể gây hư hỏng hộp số.
Luôn tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ đại lý chính hãng để được tư vấn loại dầu phù hợp nhất cho xe của bạn.