Thay dầu hộp số định kỳ là yếu tố sống còn để “trái tim” của hệ truyền động vận hành ổn định và bền bỉ. Tuy nhiên, giữa “ma trận” các loại dầu trên thị trường, làm sao để chọn đúng loại dầu mà xe bạn thực sự cần?
Trong bài viết này, German Adler sẽ hướng dẫn bạn cách chọn dầu hộp số TỐI ƯU nhất cho từng dòng xe, đặc biệt là các dòng xe sang như Mercedes, BMW và Volvo.
1. Dầu hộp số quan trọng như thế nào?
Thay dầu hộp số hiện nay đã trở thành hạng mục bảo dưỡng bắt buộc. Các hãng xe và trung tâm kỹ thuật uy tín đều khuyến nghị nên thay thế sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc sau mỗi 2 năm.
Việc thay dầu đúng hạn giúp:
- Hệ thống truyền động hoạt động trơn tru.
- Sang số mượt mà, không bị giật cục.
- Kéo dài tuổi thọ hộp số.
Lưu ý quan trọng: Hộp số tự động là chi tiết cơ khí cực kỳ phức tạp và “khó tính”. Việc sử dụng dầu sai tiêu chuẩn kỹ thuật không chỉ làm giảm hiệu suất mà còn có thể gây cháy lá côn, bó hộp số. Chi phí để sửa chữa hoặc thay mới hộp số là con số khổng lồ so với chi phí thay dầu định kỳ.

2. Chọn dầu hộp số theo MÀU SẮC: Nên hay Không?
Ở Việt Nam, nhiều chủ xe và thợ vẫn giữ thói quen nhìn màu dầu để chọn (ví dụ: dầu đỏ, dầu xanh, dầu vàng…). Đây là quan niệm SAI LẦM.
Màu sắc của dầu hộp số chỉ là chất nhuộm màu do nhà sản xuất quy định để phân biệt các dòng sản phẩm của họ, nó không đại diện cho tiêu chuẩn kỹ thuật hay chất lượng dầu. Hai chai dầu cùng màu đỏ có thể có độ nhớt và phụ gia hoàn toàn khác nhau.
Vì vậy: Tuyệt đối không chọn dầu hộp số chỉ dựa trên màu sắc.
3. Cách chọn dầu hộp số TỐI ƯU: Phải theo tiêu chuẩn Hãng
Để bảo vệ xe, bạn cần chọn dầu đáp ứng đúng Tiêu chuẩn kỹ thuật (Approval) mà hãng xe yêu cầu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho các dòng xe phổ biến:
3.1. Hộp số tự động Mercedes-Benz
Đa số xe Mercedes tại Việt Nam sử dụng hộp số 7 cấp (7G-Tronic) hoặc 9 cấp (9G-Tronic).
- Hộp số 7 cấp (7G-Tronic):
- Đời cũ (Hộp số 722.9 – Trước 6/2010): Dùng chuẩn MB 236.14 (thường màu Đỏ).
- Đời mới (Hộp số 722.9 Plus – Sau 6/2010): Dùng chuẩn MB 236.15 (thường màu Xanh dương). Chuẩn này loãng hơn giúp tản nhiệt tốt hơn và không dùng chung được với chuẩn cũ 236.14.
- Hộp số 9 cấp (9G-Tronic):
- Sử dụng cho các hộp số mã 725.0xx. Yêu cầu bắt buộc là chuẩn MB 236.17 (thường màu Vàng nhạt).
Sản phẩm German Adler tương ứng:
- German Adler ATF 9-6 LV: Đáp ứng chuẩn MB 236.14.
- German Adler ATF 9-5 B: Đáp ứng chuẩn MB 236.15.
- German Adler ATF 9-9 F: Đáp ứng chuẩn MB 236.17.



3.2. Hộp số tự động BMW, Jaguar và Land Rover
Ba hãng xe sang này đều sử dụng hộp số danh tiếng từ nhà sản xuất ZF (Đức).
- Hộp số ZF 5-6 cấp: Yêu cầu chuẩn ZF Lifeguard 6 (thường màu Vàng/Nâu).
- Hộp số ZF 8-9 cấp: Yêu cầu chuẩn ZF Lifeguard 8 (thường màu Xanh lá). Chuẩn này có thể dùng thay thế cho hộp số 6 cấp (tương thích ngược).
Sản phẩm German Adler tương ứng:
- German Adler ATF 9-6 LV: Đáp ứng chuẩn ZF Lifeguard 6.
- German Adler ATF 9-8: Đáp ứng chuẩn ZF Lifeguard 8.

3.3. Hộp số tự động Volvo (Mới cập nhật)
Các dòng xe Volvo hiện đại (XC40, XC60, XC90, S90…) nổi tiếng với sự an toàn và bền bỉ. Đa phần xe Volvo sử dụng hộp số tự động từ nhà sản xuất Aisin Warner (Nhật Bản). Để hộp số Volvo chuyển số mượt mà và không bị “trượt” số, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt 2 chuẩn sau:
- Hộp số 5 cấp – 6 cấp (Các đời xe cũ – Platform P2/P3):
- Sử dụng hộp số Aisin AW55 hoặc TF-80SC đời đầu.
- Yêu cầu tiêu chuẩn: JWS 3309.
- Hộp số 8 cấp (Các đời xe mới – Platform SPA):
- Sử dụng hộp số Aisin TG-81SC (trên XC90, S90, XC60 đời mới).
- Yêu cầu tiêu chuẩn: JWS 3324 (hoặc chuẩn AW-1). Đây là loại dầu có độ nhớt thấp (Low Viscosity) giúp tiết kiệm nhiên liệu và vận hành chính xác.
Sản phẩm German Adler tối ưu cho Volvo:
- German Adler ATF 9-6 LV: Đây là dòng dầu tổng hợp cao cấp đáp ứng hoàn hảo tiêu chuẩn JWS 3324 / AW-1 cho các dòng xe Volvo 8 cấp hiện hành, cũng như tương thích với chuẩn JWS 3309 cho các xe đời cũ.
3.4. Các dòng xe Châu Á (Toyota, Honda, Hyundai, Kia…)
Xe Châu Á thường dùng hộp số tự động (AT) hoặc vô cấp (CVT).
- Toyota/Lexus: Phổ biến nhất là chuẩn Toyota WS (cho hộp số 6-10 cấp và cả CVT đời mới).
- Honda: Xe dùng hộp số CVT cần chuẩn HMMF hoặc HCF-2. Xe số tự động cần chuẩn ATF-Z1/DW-1.
- Hyundai/Kia: Hộp số 6 cấp và 7 cấp ly hợp kép thường dùng chuẩn SP-IV.
- Mazda: Sử dụng chuẩn Mazda FZ.
Kết luận
Việc chọn đúng dầu hộp số không chỉ là bảo dưỡng, mà là cách bạn bảo vệ tài sản giá trị của mình. Đừng để một chút sơ suất trong việc chọn dầu làm hỏng trải nghiệm lái xe đẳng cấp.
Nếu bạn đang sở hữu Volvo, Mercedes, BMW hay bất kỳ dòng xe nào và phân vân chưa biết chọn mã dầu nào cho đúng, hãy liên hệ ngay với German Adler.
📞 Hotline hỗ trợ kỹ thuật: 0815 551 999
🌍 Website: german-adler.vn






Attrage 2021 xe số tự động dùng nhớt gì thì đúng